4 điểm mù hàng đầu của việc thực thi chiến lược

4 điểm mù hàng đầu của việc thực thi chiến lược
– Nội dung cập nhật mới 2023

Chúng tôi là một nhóm các doanh nhân luôn đam mê giúp đỡ các doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi hiểu những thách thức và cơ hội khi bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp. Chúng tôi ở đây để giúp bạn từng bước trên con đường, cho dù bạn mới bắt đầu hay bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Chúng tôi tin tưởng vào sự chăm chỉ và quyết tâm, và chúng tôi biết rằng với sự hỗ trợ thích hợp, mọi thứ đều có thể. Chúng tôi rất vui được giúp bạn biến ước mơ của mình thành hiện thực. Trong kinh doanh, chiến lược đề cập đến một kế hoạch toàn diện giúp tổ chức đạt được các mục tiêu dài hạn. Một chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt có tính đến điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng như các cơ hội và mối đe dọa của nó. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty. Một chiến lược kinh doanh tốt phải phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn chung của công ty. Nó cũng phải đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi trên thị trường.

Tám mươi phần trăm thành công là hiển thị‘- Woody Allen

Chiến lược chỉ tốt ở việc thực thi đằng sau nó. Vấn đề lần đầu tiên được phơi bày vào năm 1999 với bài báo “Tại sao các CEO thất bại” của Tạp chí Fortune, trong đó xác định việc thực thi tồi tệ là thủ phạm, chiếm 70% thời gian.

Hầu hết các ngành được xác định bởi các mô hình kinh tế, kỳ vọng rõ ràng của khách hàng, cũng như cấu trúc cạnh tranh mà tất cả mọi người đều biết và khó thay đổi trong một thời gian ngắn. Điều này làm cho việc có những hiểu biết sâu sắc và phát triển một chiến lược độc đáo trở nên vô cùng khó khăn và rủi ro.

Do đó, chiến thắng trong việc thực hiện trở thành một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh tiềm năng, với chiến lược là một giả thuyết và việc triển khai chiến lược là một thử nghiệm. Khi kết quả xuất hiện, các nhóm điều hành tìm hiểu thêm về những gì hiệu quả và không hiệu quả, và thích ứng nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng chén thánh của việc thực hiện thành công vẫn khó nắm bắt hơn bao giờ hết. Vì vậy, tại sao thực thi không thành công trong rất nhiều trường hợp?

1. Chiến lược không phải là chiến lược

Các chiến lược được xác định thường gợi nhớ đến tầm nhìn vô định hình một la “to là công ty thành công và được tôn trọng nhất“; các bài tập thiết lập mục tiêu dọc theo dòng”để tăng thị phần bằng cách tăng trưởng nhanh hơn thị trường thông qua việc giới thiệu các sản phẩm mới“; và cái gọi là các mục tiêu chiến lược gần giống với danh sách dài những việc cần làm. Các slide power point phức tạp, đầy những từ ngữ mô tả các mục tiêu bầu trời xanh, thường bỏ qua tính không khả thi của chúng hoặc thực tế là không ai có manh mối về cách thực hiện đến đó.

Thay vào đó, một chiến lược nên chỉ ra những mục đích nào đáng để theo đuổi và có khả năng hoàn thành – nói cách khác, nó phải là sự lựa chọn và tập trung. Để đạt được hiệu suất cao hơn, các nhà lãnh đạo phải phát hiện ra các xu hướng liên quan, xác định các vấn đề chiến lược sẽ có tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh trong tương lai và xác định các thách thức quan trọng dẫn đến. Sau đó, họ phát triển một cách tiếp cận mạch lạc để vượt qua những thách thức đó.

Do đó, một chiến lược tốt trở thành cầu nối giữa thách thức và hành động. Đó là tầm nhìn ngắn, dài về phân tích, chính sách và hành động cứng rắn xác định 5 hoặc 6 điều sâu sắc và có thể hành động mà doanh nghiệp cần phải làm, để mang lại hiệu suất cao hơn đáng kể.

2. Thiếu khả năng lãnh đạo trong hành động

Trong 40 năm qua, trọng tâm trong kinh doanh là làm thế nào để tạo ra chiến lược đúng đắn, được coi là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo. Hầu hết vẫn tin rằng, một khi điều này đã được thực hiện, nó sẽ được thực thi. Họ quên xem xét bên trong quy trình và việc triển khai sau đó trở thành fait đồng sự khi họ giao trách nhiệm thực hiện tức là họ rời mắt khỏi quả bóng. Trong thực tế, phần khó nhất – thực hiện – chỉ mới bắt đầu.

Hai công ty có thể có cùng một chiến lược nhưng cách triển khai của mỗi tổ chức là duy nhất. Quản lý cấp cao trước tiên phải xác định những gì cần phải làm và sau đó dẫn dắt nhân viên áp dụng và thực hiện các hành vi và công việc được yêu cầu. Ngoài ra, họ phải giữ cho quy trình tồn tại: liên tục thảo luận, giám sát và hướng dẫn việc thực hiện. Khi các lĩnh vực trọng tâm mới được quyết định bởi một chiến lược mới, chúng sẽ trở thành nhà vô địch hoặc bộ mặt của sự thay đổi, giúp nhân viên (ở tất cả các cấp) hiểu được ý nghĩa cá nhân đối với chúng.

Cấp cao của các tổ chức thực hiện thành công chiến lược của họ thường tuyên bố rằng họ đã tăng gấp đôi nỗ lực thực hiện so với những gì họ đã bỏ ra để tạo ra nó. Điều đó rõ ràng đòi hỏi họ phải giải phóng thời gian và nguồn lực quý giá, đồng thời tránh bị vướng vào công việc quản lý hàng ngày của doanh nghiệp, có khả năng mất đi mục tiêu để thực hiện chiến lược và do đó, thực hiện các hành động sai lầm.

3. Quản lý sự thay đổi lẫn lộn với việc thực hiện chiến lược

Quản lý thay đổi là một cách tiếp cận có hệ thống để đối phó với sự thay đổi (cả ở cấp độ tổ chức và cá nhân) nhưng việc thực hiện là một cách tiếp cận cụ thể thúc đẩy các hành động đúng đắn hôm nay để thực hiện chiến lược, ngày mai. Như vậy, quản lý thay đổi là một phương pháp luận thiếu sót để thực hiện chiến lược – nếu chúng ta cứ làm như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục thất bại và chiến lược sẽ thất bại.

Trong khi việc xây dựng một chiến lược là đưa ra những lựa chọn đúng đắn – việc thực hiện là đưa ra những hành động đúng đắn và vai trò của lãnh đạo cấp cao là biến chiến lược thành những hành động hàng ngày. Điểm mù lớn nhất của họ là không nhận ra rằng việc thực hiện một chiến lược đòi hỏi sự thay đổi các hoạt động hàng ngày trong toàn bộ tổ chức. Thông thường, người ta ít chú ý đến việc liệu các nhân viên có đang thực hiện những hành động đúng đắn hay không, tức là những hành động thúc đẩy việc thực hiện về phía trước. Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm xác định những gì không còn quan trọng đối với doanh nghiệp từ chiến lược cũ và những gì là mấu chốt của chiến lược mới – tức là những hành động mà họ không muốn nhân viên làm nữa và những hành động mà họ muốn họ làm khác đi hoặc bắt đầu làm.

Ba mươi năm trước, quản lý là về kiểm soát và quản lý thay đổi được thiết kế như lệnh và kiểm soát. Bây giờ, hầu hết các hoạt động kinh doanh đã chuyển sang trao quyền và làm việc nhóm. Do đó, thách thức nằm ở việc đưa các mô hình mới vào thực tế có thể trái ngược với những gì tổ chức hiện đang làm và ngừng làm những gì không hiệu quả – họ phải thực hiện các hành động đúng đắn. Nhiều nhà lãnh đạo sử dụng quản lý thay đổi do thiếu hiểu biết và cuối cùng đã thực hiện các hành động sai lầm.

4. Không triển khai các tài nguyên cần thiết

Nhiều công ty xem chiến lược và hoạt động là hai hoạt động riêng biệt. Khi chiến lược đã được xác định, mọi người đều đi và điều hành công việc kinh doanh theo cách giống như trước đây. Các nhà quản lý không phân bổ lại các nguồn lực từ các hoạt động không còn cần thiết cho các ưu tiên cao hơn hiện đang rất quan trọng đối với sự thành công lâu dài.

Nói chung, các tổ chức tập trung vào ngắn hạn với chi phí dài hạn. Các nhà quản lý tuyến, được lựa chọn giữa việc đạt được lợi nhuận tài chính ngắn hạn (ảnh hưởng đến tiền thưởng của họ) và phân bổ nguồn lực cho các vấn đề sẽ ảnh hưởng đến tổ chức trong dài hạn (khi họ có thể không còn ở lại), sẽ không mất nhiều thời gian để lựa chọn.

Các doanh nghiệp cần thể chế hóa mối liên hệ giữa chiến lược, hoạt động và mục tiêu, cũng như các hệ quả về hiệu quả hoạt động. Điều này tạo ra một chuỗi liên tục để đưa chiến lược vào tổ chức thông qua quy trình ngân sách, tập trung vào các mục tiêu chiến lược dài hạn cấp cao hơn là vào các mục tiêu ngắn hạn có thể định lượng được.

Khi các công ty không phù hợp với chiến lược báo cáo kết quả tài chính yếu hơn so với các công ty cùng ngành, thì cổ phần sẽ rất cao. Hoàn thành công việc, hoàn thành đúng, hoàn thành tốt hơn đối thủ cạnh tranh quan trọng hơn nhiều so với việc mơ ước những tầm nhìn mới cho tương lai. Tất cả các công ty lớn đều vượt mặt các đối thủ cạnh tranh của họ ngày này qua ngày khác.

Đọc thêm các bài đăng liên quan 4 điểm mù hàng đầu của việc thực thi chiến lược
trong cùng danh mục

Chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh này vì chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi đam mê giúp mọi người đạt được mục tiêu của họ và chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. Chúng tôi quan tâm đến khách hàng của mình và sự thành công của họ, và chúng tôi cố gắng tạo ra trải nghiệm thú vị, hỗ trợ cho họ. Chúng tôi tin rằng khi khách hàng của chúng tôi thành công, chúng tôi thành công.
Doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng trên tiền đề rằng mọi người đều xứng đáng được lắng nghe, tôn trọng và có cơ hội thành công. Nhóm của chúng tôi rất đam mê tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của khách hàng và chúng tôi làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng họ có trải nghiệm tốt nhất có thể với công ty của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng công việc của chúng tôi tạo ra tác động tích cực đến thế giới và chúng tôi cam kết trở thành động lực vì mục tiêu tốt trong mọi việc chúng tôi làm.
Danh mục chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *