Chiến lược nhượng quyền: Phát triển kế hoạch kinh doanh chiến lược

Chiến lược nhượng quyền: Phát triển kế hoạch kinh doanh chiến lược
– Nội dung cập nhật mới 2023

Chúng tôi là một nhóm các doanh nhân luôn đam mê giúp đỡ các doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi hiểu những thách thức và cơ hội khi bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp. Chúng tôi ở đây để giúp bạn từng bước trên con đường, cho dù bạn mới bắt đầu hay bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Chúng tôi tin tưởng vào sự chăm chỉ và quyết tâm, và chúng tôi biết rằng với sự hỗ trợ thích hợp, mọi thứ đều có thể. Chúng tôi rất vui được giúp bạn biến ước mơ của mình thành hiện thực. Trong kinh doanh, chiến lược đề cập đến một kế hoạch toàn diện giúp tổ chức đạt được các mục tiêu dài hạn. Một chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt có tính đến điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng như các cơ hội và mối đe dọa của nó. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty. Một chiến lược kinh doanh tốt phải phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn chung của công ty. Nó cũng phải đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi trên thị trường.

Như với bất kỳ công việc kinh doanh nào, bạn phải có một kế hoạch kinh doanh vững chắc. Đừng nghĩ rằng bạn có thể bắt đầu nhượng quyền thương mại mà không có một kế hoạch tốt. Kế hoạch là một lộ trình về cách bạn sẽ hoạt động, cách bạn sẽ tiếp cận các đối tác nhượng quyền mới, cách bạn sẽ tiếp thị doanh nghiệp của mình và phải có tài chính vững chắc. Một sai sót của một điểm phần trăm duy nhất trên tiền bản quyền nhượng quyền thương mại có thể dễ dàng khiến bạn mất hàng triệu đô la. Đó dường như không phải là một sai lầm lớn, khi bạn có một bên nhận quyền duy nhất. Nó đơn giản có nghĩa là bên nhượng quyền sẽ kiếm được ít hơn 5.000 đô la từ doanh thu tiền bản quyền. Nhưng trong nhượng quyền thương mại, chúng ta đang nói đến việc tiếp tục tăng trưởng và sai lầm này có thể nhân lên 100 lần hoặc hơn. Các quyết định kinh doanh khác mà bên nhượng quyền mới sẽ đưa ra có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận dài hạn bao gồm:

• Phí quảng cáo

• Phí công nghệ

• Biên lợi nhuận của sản phẩm

• Loại hình nhượng quyền được cung cấp (cá nhân, phát triển khu vực, đại diện khu vực, v.v.)

• Cơ cấu tổ chức

• Cơ cấu trả thưởng

• Chiến lược tăng trưởng theo địa lý

• Quyền lãnh thổ được cung cấp cho người nhận quyền

• Bảo lưu quyền cho bên nhượng quyền

• Tài liệu Tiết lộ Nhượng quyền thương mại

Thông tin liên lạc mâu thuẫn hoặc không rõ ràng khi nhượng quyền thương mại lần đầu tiên được bán có thể tạo cơ sở cho các vụ kiện tụng về nhượng quyền thương mại trong tương lai. Chi phí bảo vệ bất kỳ vụ kiện nhượng quyền thương mại nào, ngay cả một vụ kiện nhỏ, có thể rất lớn. Chi phí khởi tố ngay cả một vụ kiện tranh tụng nhượng quyền thương mại “nhỏ” có thể dễ dàng vượt quá 100.000 đô la đến 200.000 đô la, hoặc hơn.

Bạn phải có một Tài liệu Tiết lộ Nhượng quyền Thương mại chắc chắn, mạch lạc. Một Chương trình Tuân thủ Nhượng quyền Thương mại tích hợp quy định các quy tắc và kỳ vọng, quản lý Tài liệu Tiết lộ Nhượng quyền và kiểm soát việc xuất bản tất cả thông tin là cực kỳ quan trọng. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà một công ty nhượng quyền sẽ thực hiện.

Hiểu một hợp đồng nhượng quyền thương mại

Thỏa thuận nhượng quyền bao gồm tất cả các khía cạnh chính, yêu cầu và nguyên tắc của nhượng quyền, bao gồm các đặc quyền và cam kết của cả hai bên, khoảng thời gian thỏa thuận sẽ kéo dài, lãnh thổ (nếu có) được cấp cho bên nhận quyền và các chi phí liên quan và chúng được tính toán như thế nào.

Thỏa thuận nhượng quyền là nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Bạn phải chắc chắn rằng bạn hiểu nó rõ ràng trước khi bắt đầu xây dựng nó. Sau đây là sơ lược về một số khía cạnh chính có trong các Thỏa thuận nhượng quyền thương mại.

Mọi Thỏa thuận nhượng quyền thương mại cần phải được đọc cẩn thận và do đó bạn nên nhờ luật sư của mình xem xét từng điều khoản của Thỏa thuận với bạn, để đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các điều khoản của nó. Bên nhận quyền cũng cần lưu ý rằng, mặc dù việc tham gia Thỏa thuận nhượng quyền có thể tương đối đơn giản, nhưng việc loại bỏ chính mình khỏi một Thỏa thuận nhượng quyền có thể khó hơn rất nhiều. Thỏa thuận nhượng quyền thương mại tiêu chuẩn là một cam kết lâu dài với bên thứ ba (thường kéo dài từ sáu đến mười năm). Thỏa thuận sẽ bao gồm các yêu cầu nghiêm ngặt phải được tuân thủ trong toàn bộ thời hạn. Trong nhiều trường hợp, việc không tuân thủ các yêu cầu này có thể cho phép bên nhượng quyền chấm dứt Thỏa thuận.

Mặc dù có các quy định nghiêm ngặt của Thỏa thuận nhượng quyền để bảo vệ lợi ích của tất cả các bên và đặc biệt là hệ thống nhượng quyền, nhưng đôi khi Thỏa thuận nhượng quyền có thể bao gồm hoặc loại trừ các điều khoản nhằm bảo vệ bên nhượng quyền.

Điều khoản quy định rằng bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc bảo vệ việc sử dụng nhãn hiệu phải do bên nhận quyền thanh toán

Quyền ngay lập tức cho bên nhượng quyền hủy bỏ mà không cần thông báo nếu bên nhận quyền bỏ lỡ hoặc chậm thanh toán tiền bản quyền

Thiếu các điều khoản liên quan đến hỗ trợ liên tục, đào tạo và phát triển kinh doanh của bên nhượng quyền

Giới hạn trách nhiệm của bên nhượng quyền đối với bên nhận quyền ngay cả khi bên nhượng quyền vi phạm các yêu cầu của họ đối với bên nhận quyền

Các điều khoản được soạn thảo rộng rãi làm suy yếu lãnh thổ ‘độc quyền’ của bên nhận quyền trong những trường hợp không chính đáng.

Sự hiện diện của các điều khoản này sẽ khác nhau giữa các Thỏa thuận nhượng quyền. Một luật sư nhượng quyền có kinh nghiệm sẽ có thể làm nổi bật chúng cho bạn. Một số bên nhượng quyền sẽ không sẵn sàng thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các thỏa thuận của họ, đặc biệt là khi có các bên nhận quyền khác đã hoạt động.

Bất kể điều bạn có thể không thích về một số điều khoản trong Thỏa thuận nhượng quyền thương mại, tuy nhiên, điều cần thiết là bạn phải hiểu đầy đủ về nó và các yêu cầu mà nó đặt ra đối với bạn với tư cách là một bên nhận quyền. Cũng cần chú ý cẩn thận đến các tài liệu bổ sung, vì những tài liệu này có thể chứa các điều khoản mà nếu vi phạm sẽ cấu thành sự vi phạm Thỏa thuận nhượng quyền thương mại.

Bạn cũng nên chắc chắn rằng bất kỳ tuyên bố trước hợp đồng nào liên quan đến doanh thu hoặc các khía cạnh khác của công việc kinh doanh có thể đã thu hút bạn đến với nhượng quyền thương mại đều được chuyển sang Thỏa thuận nhượng quyền hoặc dưới một số hình thức văn bản khác.

Cấp quyền

Grant of Rights đưa ra thời hạn của nhượng quyền thương mại và các điều khoản gia hạn của nó. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng thời hạn của nhượng quyền thương mại là đủ để cho phép bạn đạt được lợi tức thực tế từ khoản đầu tư của mình. Các điều khoản gia hạn cần được xem xét cẩn thận cùng với bất kỳ khoản phí gia hạn nào. Chúng có thể chứa một số hoặc tất cả những điều sau:

Thông báo về việc gia hạn – điều này thường được yêu cầu trong khung thời gian nghiêm ngặt. Nếu thông báo gia hạn không được đưa ra kịp thời, quyền làm như vậy có thể bị mất

Thanh toán phí gia hạn

Thay đổi đối với các điều khoản của Thỏa thuận bởi bên nhượng quyền khi gia hạn

Những thay đổi đối với quy mô lãnh thổ nhượng quyền bởi bên nhượng quyền trong đó Thỏa thuận cụ thể cung cấp độc quyền cho bên nhận quyền

Thay đổi, thay đổi và cải tiến các phương thức hoạt động để đáp ứng các thách thức cạnh tranh và các thách thức khác

Tùy chọn đầu tiên hoặc quyền từ chối đầu tiên đối với nhượng quyền thương mại bổ sung.

Điều quan trọng là bên nhận quyền phải hiểu rằng, thường xuyên hơn không, quyền gia hạn trên thực tế có thể là một quyền có lợi cho bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền thường có khả năng từ chối việc gia hạn nếu bên nhận quyền không thực hiện các tiêu chuẩn đặt ra.

Chi phí liên tục và tiền bản quyền

Nhiều Thỏa thuận nhượng quyền bao gồm các khoản thanh toán liên tục cho bên nhượng quyền như:

• Tiền bản quyền

• Phí quảng cáo

• Đánh dấu hoặc lợi nhuận trên các sản phẩm do bên nhượng quyền cung cấp

• Phí đào tạo.

Cũng có thể có yêu cầu tham dự các hội nghị nhượng quyền và các cuộc họp khác. Thỏa thuận phải quy định rõ ràng chi tiết về những gì phải thanh toán và khi nào, bao gồm cả các trường hợp liên quan đến bất kỳ khoản tiền đặt cọc nào phải trả trước khi đảm bảo nhượng quyền thương mại.

Đối với chi phí quảng cáo và khuyến mại, Thỏa thuận phải nêu rõ thời điểm thanh toán và chi phí cho ai, bao gồm chi tiết về bất kỳ thỏa thuận ngân hàng đặc biệt nào. Hỗ trợ và hỗ trợ dự phòng là điều cần thiết để vận hành một nhượng quyền thương mại thành công. Chi tiết về hỗ trợ và đào tạo mà bên nhượng quyền cung cấp phải được nêu trong Thỏa thuận, bao gồm cả hỗ trợ ban đầu và hỗ trợ liên tục. Cũng như nhờ luật sư của bạn xem xét Thỏa thuận về các điều khoản này, hãy trao đổi với các bên nhận quyền hiện tại về mức độ hỗ trợ mà họ đã nhận được.

Chi phí ban đầu

Thỏa thuận, hoặc thường là một tài liệu phụ trợ, phải quy định đầy đủ tất cả các chi phí ban đầu. Chúng có thể bao gồm phí nhượng quyền ban đầu, chi phí thiết bị, yêu cầu vốn lưu động, chi phí trang bị, chi phí đào tạo ban đầu và chi phí mở kho.

Mặt bằng, cho thuê và di động

Các điều khoản cho thuê thường cho phép bên nhượng quyền tiếp quản hợp đồng thuê vào cuối thời hạn, và cũng có thể nếu bên nhận quyền mặc định trong thời hạn

Thường thì bên nhượng quyền sẽ cho thuê chính tài sản đó và cho bên nhận quyền thuê lại. Bạn chịu trách nhiệm thanh toán tiền thuê, vì vậy bạn nên đảm bảo số tiền đã thương lượng là giá thuê thị trường hợp lý

Nhượng quyền kinh doanh điện thoại di động thường có các điều khoản đặt ra chữ ký hiệu và kiểu trang trí khác theo yêu cầu của phương tiện vận hành doanh nghiệp và có thể đối với bất kỳ hạng mục thiết bị chính nào

Một vấn đề thường bị bỏ qua là cần phải đảm bảo rằng độ dài của thời hạn nhượng quyền thương mại trùng với độ dài của thời hạn thuê.

Yêu cầu

Mọi Thỏa thuận phải có các điều khoản quy định các yêu cầu ban đầu và tiếp tục của cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền

• Ví dụ về các yêu cầu của bên nhận quyền bao gồm số giờ hoạt động tối thiểu, bảo hiểm, sự tham gia của nhân viên và các yêu cầu về đồng phục.

• Ví dụ về các yêu cầu của bên nhượng quyền bao gồm duy trì hướng dẫn sử dụng, cung cấp sản phẩm và đào tạo

• Hồ sơ kế toán phải được cập nhật, với báo cáo và kiểm toán thường xuyên

• Các bên nhận quyền có ý định phải chú ý cẩn thận đến các yêu cầu vì vi phạm bất kỳ điều nào có thể khiến bên nhượng quyền chấm dứt nhượng quyền thương mại.

Sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ là yếu tố chính của hầu hết các Thỏa thuận nhượng quyền, quy định các quyền sở hữu hợp pháp của bên nhượng quyền liên quan đến bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu, thiết kế và thậm chí cả hệ điều hành. Các luật liên quan khác bao gồm Đạo luật Thương mại Công bằng và các quy tắc thông luật nghiêm cấm việc sao chép danh tính của một doanh nghiệp.

Bán nhượng quyền thương mại

Hầu hết các Thỏa thuận sẽ cho phép nhượng quyền thương mại được bán trong thời hạn của nó, nhưng bạn cần lưu ý rằng với tư cách là một bên nhận quyền, quyền bán doanh nghiệp của bạn có thể bị hạn chế.

• Bên nhận quyền có thể phải trao cho bên nhượng quyền quyền mua doanh nghiệp trước, được gọi là quyền từ chối đầu tiên, điều này tự nó có thể làm mất ổn định giá trị của doanh nghiệp đó và thiện chí đối với một bên nhận quyền bán

• Nếu bên nhượng quyền chọn không mua, họ có thể kiểm soát chặt chẽ quá trình bán

• Bên nhận quyền đến phải được bên nhượng quyền chấp thuận

Có thể có một khoản phí phê duyệt chuyển nhượng, mà bên nhận quyền sẽ phải trả cho bên nhượng quyền khi giao dịch bán diễn ra. Điều này được thiết kế để trang trải các chi phí của bên nhượng quyền liên quan đến việc đào tạo bên nhận quyền sắp tới.

Trong một số Thỏa thuận nhượng quyền, thời hạn của nhượng quyền thương mại hiện tại cho mục đích bán hàng chỉ bao gồm phần còn lại chưa hết hạn của nó, trừ khi Thỏa thuận cho phép bên nhượng quyền đưa ra một Thỏa thuận mới cho một thời hạn hoàn toàn mới.

Chấm dứt

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại quy định các trường hợp mà Thỏa thuận có thể bị chấm dứt trước ngày kết thúc ban đầu. Bao gồm các:

• Phá sản, thanh lý công ty hoặc kết án hình sự của bên nhận quyền

• Chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng nhượng quyền thương mại (trong đó việc duy trì mặt bằng là quan trọng).

Các điều khoản chấm dứt nên được xem xét cẩn thận vì chúng thường là những điểm bất đồng. Các bên nhận quyền thường xuyên hiểu nhầm về điều gì xảy ra vào cuối thời hạn và các thủ tục khác nhau giữa các hệ thống nhượng quyền thương mại này sang hệ thống nhượng quyền thương mại khác. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu nhượng quyền thương mại đang hoạt động tốt và mối quan hệ nhượng quyền là tốt, có khả năng cả bên nhận quyền và bên nhượng quyền sẽ muốn gia hạn Thỏa thuận.

Tranh chấp

Mặc dù những bất đồng giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền thường được giải quyết thông qua thảo luận và thương lượng, nhưng hòa giải và trọng tài cũng là những phương pháp hiệu quả để giải quyết tranh chấp và ít gây tổn hại đến mối quan hệ nhượng quyền hơn so với thủ tục pháp lý.

Các điều khoản khác

Điều khoản Toàn bộ Thỏa thuận đặc biệt quan trọng vì nó thường nêu rõ rằng những gì có trong Thỏa thuận sẽ ghi đè lên bất kỳ điều gì có thể đã được hứa trước đó trừ khi nó được đề cập rõ ràng trong Thỏa thuận

Với tư cách là một bên nhận quyền, bạn nên chắc chắn rằng bất kỳ điều gì mà bạn đã dựa vào khi lựa chọn nhượng quyền thương mại của mình đều được bao gồm trong Thỏa thuận theo một cách nào đó

Phần Định nghĩa, thường gần với phần đầu của Thỏa thuận nhượng quyền, chứa các định nghĩa chính. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là Doanh thu gộp, con số dựa trên tiền bản quyền của bên nhượng quyền. Thông thường, điều này bao gồm cơ bản mọi loại giao dịch do doanh nghiệp thực hiện và hầu hết mọi khoản thanh toán nhận được. Thường thì nó sẽ bao gồm doanh số đã thực hiện, cho dù đã thực sự nhận được khoản thanh toán hay chưa.

Đọc thêm các bài đăng liên quan Chiến lược nhượng quyền: Phát triển kế hoạch kinh doanh chiến lược
trong cùng danh mục

Chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh này vì chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi đam mê giúp mọi người đạt được mục tiêu của họ và chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. Chúng tôi quan tâm đến khách hàng của mình và sự thành công của họ, và chúng tôi cố gắng tạo ra trải nghiệm thú vị, hỗ trợ cho họ. Chúng tôi tin rằng khi khách hàng của chúng tôi thành công, chúng tôi thành công.
Doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng trên tiền đề rằng mọi người đều xứng đáng được lắng nghe, tôn trọng và có cơ hội thành công. Nhóm của chúng tôi rất đam mê tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của khách hàng và chúng tôi làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng họ có trải nghiệm tốt nhất có thể với công ty của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng công việc của chúng tôi tạo ra tác động tích cực đến thế giới và chúng tôi cam kết trở thành động lực vì mục tiêu tốt trong mọi việc chúng tôi làm.
Danh mục chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *