Chiến lược và kế hoạch tiếp thị: Bản đồ đường đi

Chiến lược và kế hoạch tiếp thị: Bản đồ đường đi
– Nội dung cập nhật mới 2023

Chúng tôi là một nhóm các doanh nhân luôn đam mê giúp đỡ các doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi hiểu những thách thức và cơ hội khi bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp. Chúng tôi ở đây để giúp bạn từng bước trên con đường, cho dù bạn mới bắt đầu hay bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Chúng tôi tin tưởng vào sự chăm chỉ và quyết tâm, và chúng tôi biết rằng với sự hỗ trợ thích hợp, mọi thứ đều có thể. Chúng tôi rất vui được giúp bạn biến ước mơ của mình thành hiện thực. Trong kinh doanh, chiến lược đề cập đến một kế hoạch toàn diện giúp tổ chức đạt được các mục tiêu dài hạn. Một chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt có tính đến điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng như các cơ hội và mối đe dọa của nó. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh là tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty. Một chiến lược kinh doanh tốt phải phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn chung của công ty. Nó cũng phải đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi trên thị trường.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với một cuộc đấu tranh chung; một hành động cân bằng của kế hoạch, chiến lược, phòng ban và quyết định. Tất cả các yếu tố đều có mặt, tất cả các bánh răng đều trong tình trạng hoạt động, nhưng hoạt động kinh doanh không chính xác bùng nổ với tốc độ mà nó đã dự đoán hoặc dự báo. Chính xác thì sự tăng trưởng và bền vững này đòi hỏi điều gì? Trong một nền kinh tế hỗn loạn với đầy những làn sóng bị tắc nghẽn và các hoạt động kinh doanh tích cực, đó là việc trở nên nổi bật giữa đám đông. Và thật đáng ngạc nhiên, chiến lược tiếp thị của bạn có nhiều thứ liên quan đến nó hơn bạn có thể nhận ra.

Các chủ doanh nghiệp xung đột có thể vượt qua số đông và thu hút khách hàng phù hợp với sản phẩm của họ bằng cách thực hiện chiến lược tiếp thị xuất sắc, không phải bằng cách hét to hơn đối thủ cạnh tranh hoặc sử dụng biểu ngữ neon trên mặt tiền cửa hàng của họ (hoặc quảng cáo biểu ngữ trên trang web của bạn). Quan điểm của tôi là, bạn không cần phải luôn luôn ném mình ra ngoài đó với một loạt các tiếng ồn. Những gì bạn cần làm là vẽ ra một tầm nhìn cho doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng của bạn. Hãy đưa ra những lời hứa mà không ai khác ngoài bạn có thể giữ, và sau đó thổi bay chúng bằng các phương pháp kinh doanh đáng ngưỡng mộ và kỹ năng siêu phàm của bạn.

Hãy dành một chút thời gian để xem xét điều này: chiến lược tiếp thị là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định sự thịnh vượng hay suy thoái của một doanh nghiệp. Đó là một tuyên bố khá đáng kể và tôi sẵn sàng chứng minh tính hợp pháp của nó. Chiến lược tiếp thị phân phối chính nó trên tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, cho dù có ý định của người tạo ra nó hay không. Điều này có thể thực hiện được vì chiến lược được tạo ra và xác định bởi các mục tiêu tổng thể của một doanh nghiệp cụ thể, đồng thời tích hợp các mục tiêu này với tầm nhìn và sứ mệnh riêng của công ty. Nói một cách đơn giản, mọi cấp độ của một doanh nghiệp đều nên thực hiện chiến lược tiếp thị. Có thật không!

Chiến lược tiếp thị

Nó có vẻ xa vời? Hãy xem xét mối quan hệ giữa chiến lược tiếp thị và bốn khía cạnh chính của bất kỳ doanh nghiệp nào: nghiên cứu thị trường, kế hoạch tiếp thị, bản sắc doanh nghiệp và nền kinh tế. Trước tiên, hãy loại bỏ các thủ tục và đưa ra một lời giải thích rõ ràng về chiến lược tiếp thị thực sự là gì. Sau khi tìm kiếm một số trang web để tìm định nghĩa chính thức, tôi quyết định mô tả chiến lược tiếp thị ít chính thức hơn nhưng hiệu quả hơn:

Chiến lược tiếp thị:
Một chiến lược tích hợp các mục tiêu tiếp thị của tổ chức thành một tổng thể gắn kết. Lý tưởng được rút ra từ nghiên cứu thị trường, nó tập trung vào hỗn hợp sản phẩm lý tưởng để đạt được tiềm năng lợi nhuận tối đa. Chiến lược tiếp thị được đề ra trong một kế hoạch tiếp thị.

Trong khi chiến lược tiếp thị của bạn, về cơ bản, là một tài liệu; mục đích của nó là chịu tải nhiều hơn. Bao gồm trong chiến lược phải là tuyên bố sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh của bạn, danh sách đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của bạn, mô tả đặc điểm hoặc mô tả về khách hàng mục tiêu của bạn và định nghĩa rõ ràng về cách bạn hòa nhập vào bối cảnh cạnh tranh trong ngành của bạn.

Chiến lược tiếp thị v. Nghiên cứu thị trường

Mối quan hệ này thiết lập một trật tự hoạt động: giai đoạn đầu tiên trong bất kỳ sáng kiến ​​tiếp thị hoặc xây dựng thương hiệu nào là nghiên cứu. (Xem sách trắng của chúng tôi về chủ đề này: Nghiên cứu thị trường cho SMB). Bất kể phạm vi nghiên cứu của bạn là bao nhiêu, cho dù đó là tìm hiểu rộng rãi danh sách khách hàng hiện tại của bạn hay tiết lộ những phát hiện cụ thể, chi tiết về thị trường mục tiêu của bạn, kết quả sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược tiếp thị của bạn. Bắt buộc phải tìm hiểu mọi thứ về người mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Họ thuộc thế hệ nào? Gia đình của họ lớn như thế nào? Họ sống ở đâu, ăn uống và đi chơi ở đâu? Họ sử dụng thời gian rảnh rỗi và tiền bạc như thế nào? Tất cả những thông tin này sẽ ảnh hưởng và thay đổi chiến lược tiếp thị của bạn.

Chỉ nghiên cứu sẽ không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nếu không có một chiến lược tiếp thị vững chắc. Thông thường, các chủ doanh nghiệp định nghĩa hẹp nghiên cứu thị trường là việc thu thập và tổ chức dữ liệu cho các mục đích kinh doanh. Và trong khi về mặt kỹ thuật, đó là một định nghĩa chính xác, sự nhấn mạnh không nằm ở bản thân quá trình nghiên cứu, mà là tác động của nó đối với các quyết định trong tương lai liên quan đến tất cả các cấp của một công ty. Mọi quyết định kinh doanh đều đưa ra những nhu cầu khác nhau, riêng về thông tin, và thông tin này sau đó định hình một chiến lược tiếp thị phù hợp và có thể áp dụng được.

Nghiên cứu có thể là một quá trình mệt mỏi, khó hiểu và tẻ nhạt. Từ việc thiết lập hoặc dọn dẹp cơ sở dữ liệu đến tạo các cuộc khảo sát và thực hiện các cuộc phỏng vấn, bạn có thể nhận được rất nhiều thông tin về khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình và tự hỏi phải làm gì tiếp theo. Trước khi bắt đầu hình thành chiến lược, thông tin và dữ liệu thu thập được phải được tổ chức, xử lý, phân tích và lưu trữ. Hãy yên tâm, với một chút sáng tạo và rất nhiều nỗ lực, tất cả điều này sẽ được đúc kết thành một chiến lược tiếp thị có cấu trúc, hiệu quả và dễ dàng thích ứng. Hơn nữa, nghiên cứu liên tục và cập nhật sẽ đảm bảo chiến lược của bạn phản ánh hiện tại và phù hợp với thị trường mục tiêu, mục tiêu tiếp thị và nỗ lực kinh doanh trong tương lai.

Chiến lược tiếp thị v. Kế hoạch tiếp thị

Trong mối quan hệ này, chiến lược marketing thực chất là một chỉ dẫn để đánh giá hoạt động và hiệu quả của một kế hoạch marketing cụ thể. Nói một cách dễ hiểu, chiến lược tiếp thị là một bản tóm tắt những gì bạn cung cấp và cách bạn được định vị trên thị trường (liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh) và kế hoạch tiếp thị của bạn là một danh sách có tổ chức các hành động mà bạn sẽ thực thi để đạt được mục tiêu được vạch ra trong chiến lược của bạn. Kế hoạch sẽ bao gồm các bước để áp dụng chiến lược tiếp thị trong đời thực, mang lại sự sống cho sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Đã đến lúc bạn trưng bày và bán các sản phẩm và dịch vụ của mình để thị trường mục tiêu của bạn có thể trải nghiệm chúng với sự hiện diện mà bạn thực sự tưởng tượng.

Thông thường, các doanh nghiệp thiếu sự cân bằng giữa cá tính sáng tạo và cá tính logic. Trong khi chủ doanh nghiệp có thể có khả năng sáng tạo để mơ ước một sản phẩm, mô hình kinh doanh và thương hiệu xuất sắc, họ có thể thiếu tinh thần kinh doanh và kỷ luật để đưa tất cả vào cuộc sống thông qua nghiên cứu, lập kế hoạch và thực hiện.

Chiến lược tiếp thị v. Bản sắc doanh nghiệp

Không có gì ngạc nhiên khi một số công ty thành công và dễ nhận biết nhất trên thế giới là những người thiết lập nền văn hóa độc đáo, có một không hai, thấm nhuần qua mọi kênh của doanh nghiệp và tiếp cận khách hàng ở cấp độ con người. Văn hóa của một tập đoàn, tâm lý, thái độ, cách tiếp cận kinh doanh, các giá trị và niềm tin của nó, đặt nền tảng cho một bản sắc công ty độc đáo và hấp dẫn. Có một mối liên hệ mạnh mẽ và không thể phủ nhận giữa sức khỏe của các công ty này và bản sắc mà nền văn hóa của họ đã cung cấp.

Các công ty này đã phát hiện ra sự cân bằng tinh tế giữa thương hiệu và chiến lược, và cách kết nối cộng sinh này khuyến khích khả năng hiển thị và tăng trưởng. Mối quan hệ rất đơn giản: chiến lược tiếp thị đại diện cho nơi mà một công ty muốn đến, và văn hóa xác định cách thức (và đôi khi nếu) nó sẽ đến đó. Hãy nghĩ về bản sắc của công ty – phong cách, từ ngữ, hình ảnh và màu sắc – là hiện thân của chiến lược tiếp thị của bạn. Bản sắc doanh nghiệp được mở rộng và áp dụng trong mọi giai đoạn của chiến lược tiếp thị, và đóng một vai trò phong cách trong việc thực hiện chiến lược.

Hãy xem một ví dụ. Starbucks, cho đến gần đây, thực sự không có ngân sách tiếp thị hoặc quảng cáo. Starbucks bắt đầu quảng cáo trên New York Times và trên TV vào năm 2009, và rất thận trọng vào thời điểm đó. Mỗi tuần một lần, nó sẽ in quảng cáo toàn trang trên tờ Times, và trên một số kênh chọn lọc, nó sẽ phát những đoạn quảng cáo ngắn gọn, vui mắt. Trước đó, công ty đã có thể quảng bá rất thành công bản thân và các sản phẩm của mình thông qua truyền miệng và gắn logo 25 năm tuổi lên mỗi chiếc cốc mà nhân viên pha chế của họ sản xuất ra, chứng minh rằng ngay cả những thứ đơn giản như logo cũng có thể gây được tiếng vang sâu sắc với người tiêu dùng. . Nhưng đặc điểm nhận dạng của Starbucks là hàng triệu khách hàng của họ đã vui vẻ chờ đợi mười lăm phút xếp hàng. Chiếc cốc Starbucks khét tiếng nhanh chóng trở nên gắn liền với sự giàu có, giải trí, tiêu chuẩn cao và thành thị. Từ sinh viên năm nhất đại học đến CEO của công ty, mọi người không thể có đủ.

Starbucks đã thực thi chiến lược tiếp thị của mình thông qua các chiến dịch thông minh, hấp dẫn, một “tiền tuyến” chân chính và nhân văn ở cấp độ cửa hàng và phần lớn là thừa nhận bất kỳ sai lầm hoặc thiếu sót nào mà họ có thể mắc phải. Tất cả những hành động này đều là những nét đặc trưng, ​​thể hiện một nền văn hóa có nguồn gốc sâu xa được thể hiện từ trên xuống dưới trong hệ thống phân cấp Starbucks. Và, dù yêu hay ghét ”họ, không thể phủ nhận thành công rực rỡ của họ, ngay cả trong một nền kinh tế căng thẳng.

Chiến lược tiếp thị v. Nền kinh tế

Nền kinh tế là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm trên toàn cầu. Những gì chúng tôi cũng nhận thấy là rất nhiều công ty và chủ doanh nghiệp đang sử dụng tình trạng kinh tế suy thoái như một lý do (và trong một số trường hợp, một cái cớ) cho những thiếu sót trong kinh doanh của họ.

Ví dụ, một xu hướng lớn gần đây là sa thải nhân viên. Các tập đoàn lớn hơn đang sử dụng các nền kinh tế yếu kém như một lý do để thanh lọc nhân viên và cắt giảm vị trí, khi họ biết rõ rằng điều đó hoàn toàn ngược lại với những gì cần phải xảy ra. Hay không? Thật khó để nói. Sống sót sau “cơn trầm cảm” có thực sự đơn giản như đánh giá lại chiến lược tiếp thị của bạn không? Trong khi một nền kinh tế không ổn định đang gặp khó khăn, rủi ro và không thể đoán trước, đây cũng là một bài kiểm tra tuyệt vời về tính linh hoạt của chiến lược tiếp thị của bạn. Chiến lược của bạn không được thiết lập sẵn … toàn bộ mục đích của việc thiết kế một chiến lược ngay từ đầu là để điều hướng suôn sẻ trong bất kỳ hoàn cảnh nhất định nào, dù tốt hay xấu. Thật không may, nhiều giám đốc điều hành và giám đốc tài chính nhắm mục tiêu vào bộ phận tiếp thị của họ trước tiên trong thời gian tinh gọn, trong khi thực tế là họ nên đầu tư vào những lĩnh vực này để các giám đốc tiếp thị của họ có thể điều chỉnh chiến lược của họ để tồn tại – thậm chí có thể thịnh vượng, vượt qua thời kỳ khó khăn. Một đoạn trích từ blog của R. Bruer, chủ sở hữu và người đứng đầu một công ty truyền thông chiến lược ở Portland, Oregon, cho thấy tất cả:

“Hầu hết các doanh nghiệp coi hoạt động tiếp thị là một khoản chi tiêu tùy ý, khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho những kẻ cắt giảm ngân sách. Cứ như thể tiếp thị là một thứ xa xỉ chỉ có được khi nhu cầu của khách hàng ít hơn, chúng tôi ít có khả năng chi trả cho hoạt động tiếp thị hơn, hoặc suy nghĩ thông thường vẫn vậy”.

Nhưng thực sự, chúng ta có bao giờ đủ khả năng để không tiếp thị không?

Điều tự nhiên là bạn muốn giữ tiền mặt trong thời kỳ suy thoái. Tôi làm chủ gần 14 năm nên rất thông cảm. Nhưng xu hướng là cắt giảm sâu trong hoạt động tiếp thị khi doanh số bán hàng tiến về phía nam. Các công ty thường bắt đầu bằng cách giảm hoặc loại bỏ các chi phí bên ngoài, chẳng hạn như quảng cáo, sự kiện, tài trợ, nghiên cứu. Và khi điều đó là không đủ, họ sa thải nhân viên tiếp thị, đôi khi là toàn bộ bộ phận.

Hiệu quả thực sự của tiếp thị rút ruột là ngăn chặn việc tạo ra nhận thức, nhu cầu và giữ chân khách hàng ngay khi những điều này là cần thiết nhất. Đó là một quyết định khôn ngoan, dại dột. “

Chiến lược tiếp thị của bạn

Mặc dù chiến lược tiếp thị không hữu hình, nhưng vai trò của nó trong kinh doanh cũng quan trọng như sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Sự đóng góp của nó mang ý nghĩa quan trọng trong mọi giai đoạn của một kế hoạch kinh doanh, từ khi hình thành đến khi thực hiện và vượt xa bốn khía cạnh nghiên cứu, lập kế hoạch, bản sắc và kinh tế.

Chiến lược tiếp thị sẽ tiếp tục được đưa vào các kế hoạch kinh doanh miễn là nó được tạo ra và thực thi đúng cách. Nghiên cứu về ngành của bạn và đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn phát triển và hình thành một chiến lược phù hợp và linh hoạt. Từ đây, kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ hoạt động như một hướng dẫn đưa chiến lược của bạn vào cuộc sống, đạt được và vượt qua các mục tiêu đã vạch ra, đồng thời thiết lập bản sắc và văn hóa doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng, phần văn hóa hoạt động theo hai cách. Văn hóa của bạn giúp hình thành chiến lược và tuân theo chiến lược đó sẽ củng cố văn hóa của bạn. Cuối cùng, chiến lược của bạn phải đủ mạnh và đủ linh hoạt để chống chọi với những tình huống khó khăn nhất hoặc không thể đoán trước, chẳng hạn như suy thoái kinh tế, xu hướng mới hoặc đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn.

Chiến lược là một phần nhỏ của bức tranh lớn hơn nhiều. Tất cả đều có thể khiến bạn choáng ngợp, chắc chắn rồi, nhưng đó là một phần của cuộc phiêu lưu. Với sự tận tâm, tổ chức và đội ngũ tiếp thị vô địch (ahem! B&A), các phần sẽ kết hợp với nhau một cách dễ dàng, cho phép cá tính thực sự tuyệt vời của doanh nghiệp bạn tỏa sáng và lợi nhuận sẽ theo sau ngay sau đó.

Đọc thêm các bài đăng liên quan Chiến lược và kế hoạch tiếp thị: Bản đồ đường đi
trong cùng danh mục

Chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh này vì chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi đam mê giúp mọi người đạt được mục tiêu của họ và chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. Chúng tôi quan tâm đến khách hàng của mình và sự thành công của họ, và chúng tôi cố gắng tạo ra trải nghiệm thú vị, hỗ trợ cho họ. Chúng tôi tin rằng khi khách hàng của chúng tôi thành công, chúng tôi thành công.
Doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng trên tiền đề rằng mọi người đều xứng đáng được lắng nghe, tôn trọng và có cơ hội thành công. Nhóm của chúng tôi rất đam mê tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của khách hàng và chúng tôi làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng họ có trải nghiệm tốt nhất có thể với công ty của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng công việc của chúng tôi tạo ra tác động tích cực đến thế giới và chúng tôi cam kết trở thành động lực vì mục tiêu tốt trong mọi việc chúng tôi làm.
Danh mục chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *