Marketing Mix 7P là gì? Các mô hình 7P trong marketing

7p model in marketing

Trong lĩnh vực marketing, mô hình 7P là một khung công cụ được sử dụng để xác định các yếu tố cần thiết để xây dựng chiến lược tiếp thị thành công. Mô hình này cung cấp một cái nhìn toàn diện về các yếu tố quan trọng mà các nhà tiếp thị cần xem xét và tối ưu hóa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá định nghĩa, ý nghĩa và cách sử dụng mô hình 7P trong chiến lược nội dung.

Marketing Mix 7P là gì?

Mô hình 7P trong marketing là một khái niệm mở rộng từ mô hình 4P truyền thống (sản phẩm, giá cả, sự phân phối và quảng cáo), bổ sung thêm các yếu tố mới như “People” (người), “Process” (quy trình) và “Physical Evidence” (bằng chứng vật lý). Điều này mang lại cái nhìn rõ ràng hơn về các yếu tố quan trọng trong quá trình tiếp thị.

Theo thời gian, mô hình này đã phát triển thành marketing mix 7P phù hợp với sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại. Các nhà tiếp thị đã phát triển thêm 3P là: process (quy trình), people (con người) và physical evidence (bằng chứng vật chất) để tăng cường các hoạt động marketing khi sản phẩm không chỉ dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn ở các dịch vụ vô hình.

Mô hình 7P giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tạo dựng một trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhân sự, quy trình và bằng chứng vật lý cùng với các yếu tố truyền thống như sản phẩm, giá cả, sự phân phối và quảng cáo là đặc biệt quan trọng để tạo nên chiến lược marketing hoàn hảo.

mô hình 7p trong marketing
mô hình 7p trong marketing

Tầm quan trọng của mô hình 7P

Mô hình 7P trong marketing rất quan trọng. Nó đảm bảo các chiến lược đang sử dụng các kỹ thuật tối ưu và dự đoán những thách thức cần giải quyết trong tương lai. Ngoài ra, việc áp dụng mô hình 7P vào các hoạt động thương mại của doanh nghiệp có thể giúp bạn:

  • Thu hút người tiêu dùng và duy trì kết nối.
  • Giúp bạn xác định điểm bán hàng độc nhất
  • Luôn cập nhật các xu hướng hiện tại để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Tăng doanh thu, doanh số bán hàng
  • Tăng khả năng tiếp cận thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng mới
  • Xây dựng mối quan tâm đến các thị trường mới và tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
  • Cho phép bạn linh hoạt, thử sức với nhiều chiến dịch marketing khác nhau
  • Tăng cường liên kết trong bộ phận công ty
  • Thông báo về hiệu suất của các chiến dịch đang chạy và dự báo hiệu suất các chiến dịch chuẩn bị chạy.

Vai trò của mô hình 7P trong Marketing

Chiến lược 7P là một chiến lược tiếp thị toàn diện vô cùng quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Mô hình 7P này có mặt trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của tổ chức/doanh nghiệp kể từ lyc1 hình thành ý tưởng sản xuất cho đến giai đoạn đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Hơn nữa, 7P trong Marketing giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ như xây dựng được tính cách thương hiệu khác biệt, dòng sản phẩm dẫn đầu thị trường, chiến dịch truyền thông sáng tạo,… Điều này sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, thực hiện các hoạt động để có thể tạo nên sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, chiến lược 7P trong Marketing có thể giúp doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu của thị trường và tổ chức hoạt động nhằm đáp ứng được nhu cầu mong muốn từ người tiêu dùng nhờ vào hoạt động tìm kiếm thị trường qua nhiều phương thức khác nhau. trong mô hình 7P có hoạt động nghiên cứu thị trường và nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới cùng rất nhiều hoạt động khác.

Marketing mix giúp người dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm nhanh chóng, thỏa mãn được nhu cầu của mình. Nhờ vào chiến lược Marketing 7P, người tiêu dùng trong nước có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ từ nước ngoài hoặc ngược lại. Nhờ đó, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp Việt Nam có thể được tiếp cận thị trường quốc tế và nâng cao khả năng hoạt động trao đổi và buôn bán với các bạn bè quốc tế.

mô hình 7p trong marketing
mô hình 7p trong marketing

Cách Sử Dụng Mô Hình 7P Trong Chiến Lược Nội Dung:

1. Sản phẩm (Product): Xác định sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn tiếp thị và tạo nội dung xung quanh nó để giới thiệu và tăng cường giá trị cho khách hàng.

2. Giá cả (Price): Đặt giá cả hợp lý cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo nội dung liên quan đến giá trị mà khách hàng nhận được từ việc mua hàng.

3. Sự phân phối (Place): Xác định kênh phân phối phù hợp để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tới khách hàng và tạo nội dung liên quan đến sự tiện lợi và khả năng tiếp cận sản phẩm.

4. Quảng cáo (Promotion): Tạo nội dung quảng cáo sáng tạo và độc đáo để thu hút sự chú ý và khuyến khích khách hàng tiềm năng tiếp cận sản phẩm của bạn.

5. Người (People): Tạo nội dung xoay quanh nhân viên, đối tác, khách hàng và tất cả các cá nhân có liên quan để tăng cường lòng tin và tương tác.

6. Quy trình (Process): Tạo nội dung về quy trình và quy trình kinh doanh của bạn để truyền tải sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho khách hàng.

7. Bằng chứng vật lý (Physical Evidence): Tạo nội dung liên quan đến các yếu tố vật lý như logo, bao bì, không gian bán hàng và các chứng chỉ chất lượng để xây dựng niềm tin và uy tín.

Cách Áp Dụng Mô Hình 7P Trong Chiến Lược Marketing:

7P trong Marketing không ngừng thay đổi và được cải tiến qua từng giai đoạn phát triển  thị trường hiện nay. Mô hình 7P Marketing được cách chuyên gia nghiên cứu mở rộng thêm 4 yếu tố nữa ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Được gọi là mô hình mở rộng 4C do Robert F. Lauterborn triển khai.

  1. Nghiên cứu và hiểu khách hàng mục tiêu để phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.
  2. Đặt giá cả sản phẩm một cách hợp lý dựa trên giá trị và cạnh tranh trên thị trường.
  3. Xác định các kênh phân phối mà khách hàng tiềm năng thường sử dụng và tận dụng chúng để đưa sản phẩm tới khách hàng một cách thuận lợi.
  4. Tạo chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn để tăng cường nhận thức thương hiệu và thu hút khách hàng.
  5. Đầu tư vào đào tạo nhân viên và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng để tạo niềm tin và sự hài lòng.
  6. Tối ưu hóa quy trình kinh doanh để đảm bảo hiệu quả và sự thuận tiện trong mua hàng cho khách hàng.
  7. Tạo các chứng cứ vật chất như logo, bao bì và không gian bán hàng để xây dựng niềm tin và sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
mô hình 7p trong marketing
mô hình 7p trong marketing

Mô hình 7P trong Marketing-Mix ngày càng được áp dụng phổ biến ngày nay. Marketing- Mix như một chiếc chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Dù là một doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì bạn cũng phác thảo và thực hiện cho mình một chiến thuật 7P nhé! Bạn sẽ rất bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại đấy.

Kết Luận: Mô hình 7P là một khung công cụ quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Bằng cách hiểu và áp dụng 7 yếu tố trong mô hình 7P, bạn có thể tạo ra trải nghiệm toàn diện và thu hút khách hàng mục tiêu. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 7P và cách áp dụng nó trong chiến lược marketing của bạn.

Từ khóa:

  • 7P trong marketing dịch vụ
  • 7P trong marketing dịch vụ khách sạn
  • 7P trong marketing dịch vụ nhà hàng
  • Ví dụ về 7P trong Marketing dịch vụ
  • 7P trong marketing dịch vụ spa
  • Chiến lược 7P trong marketing ngân hàng
  • 7P trong marketing du lịch
  • 7P trong Marketing Mix

Nội dung liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *