Quản trị kinh doanh marketing là gì? Chiến lược triển khai Quản trị kinh doanh marketing

quản trị kinh doanh marketing là gì

Quản trị Kinh doanh Marketing là những hoạt động chăm sóc khách hàng, hướng tới người tiêu dùng với mục tiêu làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp với khách hàng đồng thời phát triển sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu Quản trị kinh doanh marketing là gì? Chiến lược triển khai Quản trị kinh doanh marketing như thế nào nhé!

Quản trị kinh doanh marketing là gì?

Quản trị kinh doanh marketing là một khía cạnh quan trọng của quản trị doanh nghiệp, tập trung vào việc xây dựng và triển khai các chiến lược quảng cáo, tiếp thị và khuyến mãi nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Quản trị kinh doanh marketing bao gồm việc phân tích thị trường, nghiên cứu đối tượng khách hàng, lập kế hoạch tiếp thị, quản lý sản phẩm và dịch vụ, và theo dõi hiệu suất để điều chỉnh chiến lược.

Ý nghĩa của quản trị kinh doanh marketing rất quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp và tối ưu hóa việc tiếp cận thị trường. Ngoài ra, quản trị kinh doanh marketing còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tạo sự kết nối tốt hơn với khách hàng.

Ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing

Quản trị kinh doanh marketing là gì? Marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về quản trị marketing được tóm tắt như sau:

Quan điểm marketing về sản xuất

Quan điểm marketing về sản xuất đó là khách hàng yêu thích các sản phẩm có giá thành càng rẻ càng tốt. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất và phạm vi phân phối.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo quan điểm này cho mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm và thành công. Hầu hết đó là những doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu.

Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp lao đao khi áp dụng quan điểm về sản xuất vào sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Các doanh nghiệp trong nước vì thế nào không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.

Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng sử dụng tốt. Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng thì chẳng mấy chốc sẽ thất bại.

Quản trị kinh doanh marketing là gì? Quan điểm marketing hướng về bán hàng

Quan điểm này cho rằng, khách hàng ngần ngại trong việc mua sắm hàng hóa. Doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.

Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào tổ chức cửa hàng hiện đại và chú trọng vào việc đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,…

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ trong việc áp dụng quan điểm marketing hướng về bán hàng. Doanh số tăng vọt.

Nhược điểm: Hãy nhớ lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu một doanh nghiệp chỉ hướng đến quảng cáo, tiếp thị nhưng sản phẩm của không có giá trị với người tiêu dùng. Thì chẳng bao lâu doanh nghiệp sẽ không thể bán được một sản phẩm nào nữa.

Quan điểm marketing hướng về khách hàng

Để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. Thỏa mãn nhu cầu mong muốn sao cho có hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần vạch rõ đặc trưng cơ bản sau:

– Nhằm vào thị trường mục tiêu.

– Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.

– Sử dụng tổng hợp các công cụ, marketing hỗn hợp.

– Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Quan điểm marketing hướng về khách hàng vừa bao quát được việc tạo sản phẩm thỏa mãn khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt qua đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn tiết kiệm chi phí tối đa.

Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa ba lợi ích của khách hàng với nhau. Đó là lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của doanh nghiệp phải giúp cộng đồng cải thiện được chất lượng cuộc sống chứ không phải đơn thuần là đời sống vật chất.

Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm marketing đạo đức xã hội là nêu cao giá trị sản phẩm nhằm bảo vệ đến môi trường, con người,…Được nhiều người dân ủng hộ vì tạo nên giá trị cộng đồng.

 Tầm quan trọng của quản trị Marketing trong doanh nghiệp

– Đưa doanh nghiệp tiếp cận đến thị trường mục tiêu: một sản phẩm tốt không thể đến được với người tiêu dùng nếu không có Marketing. Quản trị kinh doanh marketing là gì? Có thể nói Marketing là khâu cuối cùng trong hành trình đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Và Marketing có hiệu quả hay không thì cần có sự đóng góp của nhà quản trị. Quản trị giúp công việc thực hiện logic, trôi chảy hơn và đúng theo mục tiêu đã đề ra.

– Gia tăng doanh thu: một khi sản phẩm được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng thì doanh nghiệp sẽ gia tăng doanh thu. Như vậy, quản trị Marketing đóng vai trò quan trọng, giúp gia tăng hiệu quả và thu hút khách hàng.

– Tối ưu hóa chi phí Marketing: việc quản trị tốt Marketing không chỉ giúp gia tăng tối đa hiệu quả mà còn tối ưu hóa chi phí bỏ ra. Nếu quảng bá mang lại cho doanh nghiệp khách hàng nhưng lại tốn kém một khoảng phí khổng lồ thì thật sự chưa hợp lý. Hiệu quả phải cân đối so với mức chi phí bỏ ra và quản trị Marketing là công cụ giúp bạn làm được điều đó.

Chiến lược triển khai Quản trị kinh doanh marketing là gì?

Phân tích thị trường và đối tượng khách hàng: Để triển khai quản trị kinh doanh marketing hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về thị trường, cạnh tranh và đối tượng khách hàng mục tiêu. Sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin cần thiết.

Lập kế hoạch tiếp thị: Xây dựng kế hoạch tiếp thị bao gồm việc xác định mục tiêu, lựa chọn kênh tiếp thị, lập lịch triển khai và xác định ngân sách. Đảm bảo kế hoạch phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Quản lý sản phẩm và dịch vụ: Đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nâng cấp sản phẩm, cải tiến dịch vụ và tạo sự đột phá để tạo sự khác biệt.

Triển khai chiến dịch tiếp thị: Sử dụng các công cụ tiếp thị như quảng cáo trực tuyến, email marketing, quảng cáo truyền hình và tổ chức sự kiện để tạo sự nhận thức và tương tác với khách hàng.

Theo dõi và đánh giá hiệu suất: Để đảm bảo chiến lược marketing hoạt động tốt, bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu suất của các chiến dịch. Sử dụng các chỉ số, dữ liệu và phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh và cải thiện chiến lược.

Tạo sự kết nối với khách hàng: Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách lắng nghe và đáp ứng ý kiến, cung cấp giải pháp và hỗ trợ. Sự kết nối này sẽ giúp tạo lòng tin và trung thành từ phía khách hàng.

Quản trị kinh doanh marketing là gì? Quản trị kinh doanh marketing là một phần không thể thiếu trong quản lý doanh nghiệp, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và tối ưu hóa việc tiếp cận thị trường. Bằng cách triển khai các chiến lược tiếp thị đúng đắn, bạn có thể tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Từ khóa:

  • Quản trị kinh doanh marketing là gì
  • Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing học trường nào
  • Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing kỹ thuật số
  • Quản trị kinh doanh marketing khối nào
  • Quản trị Marketing và Chiến lược (HP)

Nội dung liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *